આજે ટ્રેનોમાં એરક્રાફ્ટ જેવી સુવિધાઓનો આનંદ માણી શકાય છે. પરંતુ એક સમય એવો હતો જ્યારે ટ્રેનમાં એસી નહોતા. સવાલ એ થાય છે કે એ સ્થિતિમાં ટ્રેનના કોચમાં ઠંડક જાળવવા માટે શું કરવામાં આવ્યું? દેશમાં પ્રથમ એસી કોચ ટ્રેન ક્યારે અને કયા રૂટ પર દોડી? આવો જાણીએ આ સવાલોના જવાબ…
જ્યારે ટ્રેનમાં એસી કોચ નહોતા ત્યારે તેને ઠંડુ રાખવા માટે બરફના ટુકડાનો ઉપયોગ કરવામાં આવતો હતો. આ ઇંગોટ્સ બોગીની નીચે નાખવામાં આવ્યા હતા. આના પર પંખા ચલાવવામાં આવ્યા અને આનાથી આખો ડબ્બો ઠંડો રાખવામાં આવ્યો. ઉનાળામાં બરફ ઝડપથી ઓગળી જતો હતો. આવી સ્થિતિમાં, બરફના ટુકડા કયા સ્ટેશન પર ભરવામાં આવશે તે પહેલાથી જ નક્કી કરવામાં આવ્યું હતું.
દેશની પ્રથમ એસી ટ્રેનનું નામ ફ્રન્ટિયર મેલ હતું. આ ટ્રેન આજે પણ ચાલે છે જે ગોલ્ડન ટેમ્પલ મેલ તરીકે ઓળખાય છે. આ ટ્રેન 1928માં શરૂ કરવામાં આવી હતી. જોકે શરૂઆતમાં આ ટ્રેનમાં એસી કોચ નહોતા. વર્ષ 1934માં પ્રથમ વખત આ ટ્રેનમાં એસી કોચ જોડવામાં આવ્યા હતા. 1996માં તેનું નામ બદલવામાં આવ્યું અને આ ટ્રેન ગોલ્ડન ટેમ્પલ મેલ તરીકે ઓળખાવા લાગી.
ભારત-પાકિસ્તાનના ભાગલા પહેલા આ ટ્રેન મુંબઈ સેન્ટ્રલથી નીકળીને પાકિસ્તાન અને અફઘાનિસ્તાનના લાહોર શહેરો થઈને અમૃતસર પહોંચતી હતી. તે તેના સમયની સૌથી ઝડપી દોડતી ટ્રેન હતી. આ જ કારણ છે કે લોકો આ ટ્રેનમાંથી જ ટેલિગ્રામ મોકલતા હતા. લાંબી મુસાફરીને કારણે આ ટ્રેનમાં ભોજનની પણ વ્યવસ્થા કરવામાં આવી હતી.
મોટાભાગના અંગ્રેજો આ ટ્રેનમાં મુસાફરી કરતા હતા. શરૂઆતના વર્ષોમાં આ ટ્રેનમાં માત્ર 6 કોચ હતા. બાદમાં તેના કોચની સંખ્યામાં વધારો કરવામાં આવ્યો હતો. આઝાદી બાદ આ ટ્રેનનો રૂટ બદલાયો અને પછી તે ગુજરાત, મધ્યપ્રદેશ, દિલ્હી, હરિયાણા, રાજસ્થાન અને યુપી જેવા રાજ્યોમાંથી થઈને અમૃતસર પહોંચવા લાગી.
