રાષ્ટ્રીય રાજધાનીના એકંદર હવા ગુણવત્તા સૂચકાંકમાં ઘટાડા વચ્ચે, દિલ્હીના પર્યાવરણ પ્રધાન ગોપાલ રાયે જાહેરાત કરી છે કે ‘રેડ લાઈટ ઓન, ગાડી બંધ’ અભિયાન 26 ઓક્ટોબરથી પાછું આવશે. છેલ્લી વખતની જેમ આ અભિયાનનો ઉદ્દેશ્ય એર ક્વોલિટી એર ઈન્ડેક્સ ઘટાડવાનો છે. આ ઝુંબેશ હેઠળ, શહેરના મુસાફરોએ લાલ લાઇટની રાહ જોતી વખતે તેમની કારના એન્જિનને આરામ કરવો પડશે. આનો અર્થ એ છે કે જ્યાં સુધી સિગ્નલ લીલો ન થાય ત્યાં સુધી તમામ મુસાફરોએ લાલ લાઇટ દરમિયાન તેમના વાહનો બંધ રાખવા પડશે.
સમગ્ર શહેરમાં શિયાળાની ઋતુના હવા ગુણવત્તા સૂચકાંકને અંકુશમાં લેવા માટે 15-પોઇન્ટ એક્શન પ્લાનના ભાગ રૂપે 2020 માં વાહન પ્રદૂષણ ઘટાડવાની ઝુંબેશ સૌપ્રથમ શરૂ કરવામાં આવી હતી. પીટીઆઈના એક અહેવાલમાં અગાઉ જણાવવામાં આવ્યું હતું કે સરકારી અંદાજોના આધારે શહેરમાં PM2.5 ઉત્સર્જનના 28 ટકા માટે પરિવહન ક્ષેત્ર જવાબદાર છે. દિલ્હીની હવામાં 80 ટકા નાઇટ્રોજન ઓક્સાઇડ અને કાર્બન મોનોક્સાઇડનું યોગદાન વાહનો પણ કરે છે.
પ્રદૂષણમાં 13 થી 20 ટકાનો ઘટાડો
રિપોર્ટમાં પેટ્રોલિયમ કન્ઝર્વેશન રિસર્ચ એસોસિએશનના ડેટાને પણ ટાંકવામાં આવ્યો છે, જે દર્શાવે છે કે જો લોકો ટ્રાફિક સિગ્નલ પર એન્જિન બંધ કરી દે તો પ્રદૂષણમાં 13 થી 20 ટકાનો ઘટાડો થઈ શકે છે.
સમ-વિષમ વાહન રોટેશન સિસ્ટમ
રાયે એમ પણ કહ્યું હતું કે સમ-વિષમ વાહન ફરતી સિસ્ટમ પર હાલમાં વિચારણા કરવામાં આવી રહી નથી. આ યોજના હેઠળ, રાજધાનીમાં એકી નંબરવાળી નોંધણી પ્લેટવાળા ખાનગી વાહનો એકી તારીખે ચાલે છે, જ્યારે બેકી નંબરવાળા વાહનો બેકી તારીખે ચાલે છે.
ગ્રેડેડ રિસ્પોન્સ એક્શન પ્લાન
પર્યાવરણ મંત્રાલયે શહેરની “ખૂબ નબળી” હવાની ગુણવત્તાને પહોંચી વળવા ગ્રેડેડ રિસ્પોન્સ એક્શન પ્લાનના બીજા તબક્કાનો અમલ કર્યો છે. પ્રદૂષણના સ્થાનિક સ્ત્રોતોને ઓળખવા અને તેનું નિરીક્ષણ કરવા માટે વિશેષ ટીમો તૈનાત કરવામાં આવશે, જેથી સરકાર સમસ્યાના મૂળ કારણ પર કામ કરી શકે.
હવાની ગુણવત્તા સૂચકાંક ખૂબ જ ખરાબ છે
SAFAR-India અનુસાર, સોમવારે સવારે રાષ્ટ્રીય રાજધાનીમાં હવા ગુણવત્તા સૂચકાંક ‘ખૂબ જ નબળી શ્રેણી’માં નોંધવામાં આવ્યો હતો. એર ક્વોલિટી ઈન્ડેક્સ (AQI) રવિવારે બપોરે 302ની સામે 306 હતો.