સરકાર ઓનલાઈન પેમેન્ટ ફ્રોડના મામલાઓ પર અંકુશ લગાવવા માટે કડક હાથે આગળ વધી રહી છે. બે વ્યક્તિઓ વચ્ચે પ્રથમ વખત થતા ચોક્કસ રકમથી વધુના વ્યવહારો માટે લઘુત્તમ સમય મર્યાદા નક્કી કરી શકાય છે. પ્રથમ વ્યવહાર માટે સંભવિત સમય મર્યાદા ચાર કલાક હોઈ શકે છે. ઈન્ડિયન એક્સપ્રેસના રિપોર્ટ અનુસાર, 2,000 રૂપિયાથી વધુના તમામ વ્યવહારો માટે યુઝર્સને ડિજિટલ પેમેન્ટની પ્રક્રિયા કરવામાં આવી રહી છે. જો કે, આ પ્રક્રિયાને કારણે ડિજિટલ પેમેન્ટમાં કેટલીક અડચણો પણ આવી શકે છે. પરંતુ સાયબર સુરક્ષાને લગતી ચિંતાઓને ઓછી કરવી પણ જરૂરી છે.જો તે લાગુ કરવામાં આવે તો IMPS, RTGS અને UPI દ્વારા ડિજિટલ પેમેન્ટને તેના દ્વારા આવરી લેવામાં આવી શકે છે.
આ યોજના શું છે
આ સ્કીમ માત્ર એકાઉન્ટ બનાવ્યા પછી પ્રથમ ટ્રાન્ઝેક્શનમાં વિલંબ સુધી મર્યાદિત રહેશે નહીં. તેના બદલે, તે બે વપરાશકર્તાઓ વચ્ચેના દરેક પ્રથમ ટ્રાન્ઝેક્શન પર પણ લાગુ થશે, ટ્રાન્ઝેક્શન સંબંધિત પ્રથમ રેકોર્ડ શું હતો તે ધ્યાનમાં લીધા વિના. હાલમાં, જ્યારે તમે પ્રથમ વખત UPI એકાઉન્ટ બનાવો છો, ત્યારે તમે મહત્તમ પાંચ હજાર રૂપિયા મોકલી શકો છો. પ્રથમ 24 કલાક. તેવી જ રીતે, નેશનલ ઈલેક્ટ્રોનિક ફંડ ટ્રાન્સફર દ્વારા, 24 કલાકમાં વધુમાં વધુ રૂ. 50 હજાર (એકવારમાં અથવા ભાગોમાં) મોકલી શકાય છે. પરંતુ નવી સ્કીમમાં 2000 રૂપિયાથી વધુના પ્રથમ ટ્રાન્ઝેક્શન માટે ચાર કલાકની વિન્ડો હશે. તેનો અર્થ એ છે કે પ્રથમ વખત ચુકવણી કર્યા પછી, તમારી પાસે ચુકવણીને રિવર્સ અથવા સંશોધિત કરવા માટે ચાર કલાક હશે. અધિકારીઓના જણાવ્યા અનુસાર, શરૂઆતમાં ચુકવણી પર કોઈ મર્યાદા મૂકવાની કોઈ યોજના નહોતી. પરંતુ ઉદ્યોગ સાથે અનૌપચારિક ચર્ચાઓ દ્વારા, એવું સમજાયું કે કરિયાણા અથવા નાના પાયે ખરીદીને આનાથી અસર થઈ શકે છે. તેથી, અમે રૂ. 2,000 થી ઓછા વ્યવહારો પર ડિસ્કાઉન્ટ આપવાનું આયોજન કરી રહ્યા છીએ.
2022-23માં સૌથી વધુ છેતરપિંડી
આરબીઆઈના વાર્ષિક અહેવાલ 2022-23 મુજબ, નાણાકીય વર્ષ 2022-23 દરમિયાન બેંકોમાં ડિજિટલ પેમેન્ટ શ્રેણીમાં સૌથી વધુ છેતરપિંડીના કેસ નોંધાયા છે. નાણાકીય વર્ષ 2023 માં છેતરપિંડીના કેસોની કુલ સંખ્યા 13,530 હોવાનો અંદાજ છે, જેમાં કુલ રૂ. 30,252 કરોડની રકમ સામેલ છે. તેમાંથી લગભગ 49 ટકા અથવા 6,659 કેસો ડિજિટલ પેમેન્ટ કાર્ડ અથવા ઓનલાઈન ટ્રાન્સફર સંબંધિત હતા. જો કે, આવા પગલાં અંગે ચર્ચાઓ પહેલાથી જ ચાલી રહી હતી. પરંતુ કોલકાતા સ્થિત યુકો બેંકના એક કેસ પછી ગતિએ વેગ પકડ્યો જ્યારે બેંકના ખાતાધારકોને IMPS દ્વારા રૂ. 820 કરોડની ક્રેડિટ આપવામાં આવી. ગયા અઠવાડિયે, બેંકે એક નિવેદનમાં કહ્યું હતું કે 10-13 નવેમ્બર દરમિયાન IMPSમાં ટેક્નિકલ સમસ્યાઓને કારણે અન્ય બેંકના ગ્રાહક દ્વારા શરૂ કરાયેલા વ્યવહારને કારણે આ મુદ્દો પ્રકાશમાં આવ્યો હતો.